Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Tác giả Thật bất ngờ: Bực khi Vpop hết hẹn hò rồi chia tay

Mew Amazing: “Trước khi đến với âm nhạc tôi từng làm đủ mọi nghề, từ phục vụ cho đến phiên dịch, viết lách,... Tự cảm thấy mình quá “bá đạo” nên đã ghép từ “amazing” vào biệt danh Mew vốn có. Bản chất loài mèo vừa đáng sợ nhưng cũng đáng yêu. Hy vọng trên chặng đường tương lai, tôi sẽ luôn “tuyệt vời” như vậy!”

Cuộc gặp với chàng nhạc sĩ sinh năm 1990 được mở đầu “amazing” như thế! Và Mew bắt đầu kể về bản thân một cách say sưa. Thỉnh thoảng trong câu chuyện, anh "đệm” thêm những từ cảm thán có phần đanh đá, nhưng lại rất dí dỏm và cuốn người đối diện.

Mew_zing_2.jpgMew Amazing - chàng nhạc sĩ của những điều "amazing".

Cuộc dạo chơi đến với âm nhạc của tôi bắt đầu khá kỳ lạ!

Tôi từng nghe rất nhiều nhạc Việt, nhưng khi mọi người đổ xô đến với Ưng Hoàng Phúc hay Lương Bích Hữu, tôi chọn Tùng Dương, Trần Thu Hà, Lê Minh Sơn, Ngọc Đại, Đỗ Bảo…, nói chung là những đại diện của âm nhạc miền Bắc. Tôi hứng thú bởi họ quá cá tính và mang đến thứ âm nhạc có thể khiến người nghe phải rùng mình.

Dần dần cảm hứng này thấm vào người, kèm theo chút kiến thức nhạc lý vỡ lòng, tôi quyết định luyện thi vào Nhạc viện - khoa sáng tác. Trớ trêu, sau bài kiểm tra đầu tiên được giao là phổ một bài thơ, tôi bị đánh giá không có khả năng. Người đứng lớp nói âm nhạc của tôi quá kỳ quặc, không giống ai. Kèm theo đó là lời khẳng định: “Thế này mà là âm nhạc à?”

Nhận được “đáp án” mẫu có đầy đủ mở bài, thân bài và kết bài, tôi tự đặt cho mình một câu hỏi: “Vì sao tôi lại phải theo đúng quy trình đó. Tại sao không thể làm khác đi?”. Sau buổi đấy, tôi không đến học nữa.

Con đường chính quy chính thức khép lại, tôi bắt đầu tự mò!

Mew_zing_6.jpg“Vì sao tôi lại phải ăn đúng quy trình đó. Tại sao không thể làm khác đi?”

Thời điểm đó, chương trình được giới chuyên môn đánh giá cao là Bài hát Việt. Tôi theo dõi say mê và gần như trở thành người hâm mộ. Có lần tôi và Trúc Nhân đi xem Bài hát Việt, cậu ấy nói: “Anh Mew ơi, em ước gì được một lần diễn ở đây”.

Từ những sáng tác lắt nhắt đầu tiên, tôi âm thầm gửi bài đến chương trình. Kiên nhẫn gửi từ năm này qua năm khác, mỗi năm khoảng 1, 2 bài nhưng chưa bao giờ được nhận được phản hồi. Có lần tôi tham gia đợt tuyển nhạc sĩ cho một show của Thanh Bùi, sau khi đàn hát tưng bừng, tôi nhận được cú vỗ vai kèm lời an ủi: “Em cứ viết tiếp đi, có gì anh sẽ sửa”. Tôi hiểu đó là cách nói lịch sự của một lời từ chối.

Tôi đi đâu cũng bị chối bỏ là vậy!

Năm 2012, Trúc Nhân thi The Voice, tôi cũng tập tành thi theo và rớt ngay từ vòng loại. Thời điểm đó, mọi thứ rất mông lung. Ba mẹ không tin tôi thể theo nghề sáng tác mà muốn chọn một công việc bàn giấy, thu nhập ổn định hơn. Bản thân cũng nhiều lần tự chất vấn nên đi tiếp hay thà bỏ quách cho rồi.

Vậy mà đến mùa 2, tôi lại khăn gói đi thi. Lần này, tôi được chị Mỹ Linh bấm chọn trong những giây cuối cùng. Đó là lần tôi trình diễn tệ nhất, nhảy nhót tưng bừng và có cảm giác rằng, chị Linh quyết định quay lại chỉ để xem mặt đứa nào đang “nhoi” trên sân khấu. Nhưng rồi cũng nhanh chóng dừng chân ở vòng đối đầu. Đêm đó, tôi khóc hết nước mắt.

Video

Mew Amazing về đội Mỹ Linh (Giọng hát Việt 2013)

Mew Amazing về đội Mỹ Linh (Giọng hát Việt 2013).

Không lâu sau, tôi bất ngờ nhận được tin nhắn của chị Linh ngỏ lời muốn nghe các sáng tác của tôi. Chị khóc khi nghe một ca khúc bán cổ điển tên Sáng sớm thiên nga kèm theo đó là lời xin lỗi vì không có thời gian để hai cô trò tìm hiểu nhiều hơn.

Khoảnh khắc đó, tôi cảm nhận mọi thứ thật trọn vẹn mà không cần thêm bất cứ điều gì nữa.

Cuối năm 2013, chính chị Mỹ Linh là người giúp tôi gửi Bác làm vườn và chú chim sâu đến Bài hát Việt. Ngày Trúc Nhân diễn, chị đến xem ở hàng ghế khán giả. Với một người giáo viên quá bận rộn nhưng vẫn dành cho mình một khoảng nhỏ khiến tôi rất xúc động.

Dù không thành công với The Voice về nghĩa đen, nhưng nó là một bệ phóng vô cùng hoàn hảo. Con đường sáng tác của tôi cũng chính thức bắt đầu từ đó. 3 giải thưởng từ Bài hát Việt sau những ngày tháng không hồi âm.

Mew_zing_3.jpg"Thà rằng như thế nghe thì vui đấy, nhưng tôi biết mình cần điều gì phải hơn thế".

Tôi bắt đầu được biết đến là một nhạc sĩ có tiềm năng

Mọi thứ cũng hoàn toàn thay đổi. Tôi cho hết hơn 100 đĩa nhạc Việt sưu tầm trước đó rồi bắt đầu tải về những album nhạc quốc tế, bắt đầu nghe qua jazz, blues… Những ca khúc như Thà rằng như thế nghe thì vui đấy, nhưng tôi biết mình cần điều gì phải hơn thế.

Sau Bác làm vườn và con chim sâu, tôi hợp tác với Nguyễn Đình Thanh Tâm trong album Gặp tôi mùa rất đông, rồi đến Ừ thì. Từ một sáng tác để “trả nợ” trong một chương trinh tập hợp các tác giả từng đạt giải Bài hát Việt, ca khúc tạo được hiệu ứng không thể ngờ tới. Cuối cùng một ca khúc với “lời văn, lời vẻ” như vậy lại được khán giả đón nhận. Lần đầu tiên, tôi cảm nhận mình đang đi đúng hướng.

Video

Mew Amazing: 'Thu nhập từ sáng tác đủ tiền đi chợ'

Mew Amazing: 'Thu nhập từ sáng tác đủ tiền đi chợ'

banner.jpg

- Đạo/Copy nhạc:

Thời điểm tung hoành của những ca khúc ballad như Dấu mưa, Mình yêu nhau đi…, tôi nhận được nhiều đơn đặt hàng sáng tác những ca khúc phải có “câu đắt”. Tôi cảm thấy tự ái nên trả lời thẳng thừng: “Nếu anh chị cần thì nên đi tìm nhạc sĩ khác, còn tôi không thích kiểu như vậy”. Tôi xác định chỉ viết những thứ mình cảm thấy thích và phù hợp, chứ không vay mượn.

Tính tôi khẳng khái nên rất trân trọng nghệ thuật sáng tạo, ghét nhạc đạo, ăn cắp. Ngày xưa, nhạc sĩ Quốc Trung từng phát động chiến dịch Nghe có ý thức, còn điều tôi muốn động viên những người làm nhạc phải Sáng tác có ý thức. Tôi chưa từng lên tiếng nói về điều này, nhưng tất cả những gì từng sáng tác, từng ca sĩ hợp tác, tôi muốn gửi gắm họ thông điệp họ phải làm khác với số đông.

mew01.jpg

- “À ồ”:

Trong âm nhạc, tôi không bao giờ cảm thấy thỏa mãn. Những gì mà hiện tại mọi người đang cho là mới thì với tôi đã cũ rồi. Tên Mew Amazing sinh ra cũng có lý do của nó, tôi sẽ không dừng lại mà sẽ tiếp tục làm nhiều thứ “amazing” khác nữa. Khi sáng tác chính là lúc tôi thể hiện sự cực đoan. Ừ thì, Thật bất ngờ là một sự cực đoan nhưng được trình bày một cách gần gũi, trút những tâm sự nhưng không nông cạn. Ngay cả khi kể những chủ đề bình thường, tôi cũng muốn ng nghe phải có cả cả sự “à, ồ” trong đó.

- Khen/Chê:

Tính tôi khá mạnh miệng nên ít khi làm hài lòng ai. Hay nói hay, dở nói dở. Những lời chê cũng có thiện ý nhất định nên tôi thích nghe nó hơn những lời khen. Trong âm nhạc, có những người chỉ thích được khen, được vuốt ve. Nếu như vậy làm sao phát triển? Ngày xưa, tôi từng nhận lời góp ý của anh Đỗ Bảo rằng: “Nhạc của e hợp với đi thi, nhưng để kiếm giải thì không”. Câu nói đánh thẳng vào đúng tâm lý, nói cho cùng, tôi không thích người khác nói nhạc của mình dễ nghe, sợ dễ nghe rồi dễ quên.

mew02.jpg

- Cũ – Mới:

Ừ thì – tôi muốn chứng tỏ có những cách hát giản dị, đời hơn mà vẫn truyền tải được nội dung câu chuyện chứ không cần phải hát lên gân, trưng trổ. Sau này, nhiều người cover lại ca khúc này. Tôi tôn trọng cách sáng tạo của họ nhưng hỏi để thích hay không, thì tôi trả lời là không. Với lối hát cũ, bài hát trở nên rất nặng nề.

Nhạc Việt còn phát triển được nữa, chỉ là thiếu những người dám làm. Trong lĩnh vực sắc đẹp, Việt Nam có thể đứng trên đấu trường quốc tế thì tại sao âm nhạc lại không thể? Đó là ước mơ của tôi, có thể xa vời, viện vông, nhưng sẽ là điều tôi thật sự muốn hướng đến.

- Giới tính/Sex:

Sau thời gian nghe âm nhạc miền Bắc rồi nhạc quốc tế, tôi luôn tự hỏi vì sao nhạc Việt chỉ quanh đi quẩn lại ở những chủ đề chia tay, hẹn hò, khóc lóc, đơn côi gối chiếc… Tôi thật sự bực mình khi có những chủ đề gần gũi, thực tế hơn vì sao chúng ta không làm được? Đó là nguồn cơn dẫn tôi đến ngày hôm nay, nếu có viết về tình yêu cũng phải dưới con mắt, ngôn từ khác.

mew02doc.jpg

Chủ đề giới tính là thứ Việt Nam thiếu, không dám nhắc đến, nếu dám cũng không khéo léo. Nhưng nó là cái tự nhiên của cuộc sống mà không ai có thể chối bỏ. Viết chủ đề này, tôi như đặt mình vào bài toán khó và tự gỡ.

Sau giờ về của Phạm Hồng Phước, Lần đầu của Bảo Anh là hai sáng tác thể hiện đúng suy nghĩ này.

- Đanh đá:

Nhiều người hỏi vì sao tôi lại đanh đá đến như vậy? Tôi trả lời vì sao lại không? Con người ai cũng có hai mặt cả. Tính ra cho cùng đến hết năm cấp 3, tôi vẫn là một đứa trẻ ngoan trong suy nghĩ. Còn bây giờ, tôi “hư” trong âm nhạc. Đó không có nghĩa là vứt đi, đổ đốn mà chọn cách làm khác người.

Cứ coi như tất cả những nghệ sĩ khác đưa ra showbiz phần ngoan của họ, còn tôi sẽ đưa ra những phần hư. Rõ ràng là tôi hư!

Mew Amazing

Tên thật: Lê Đức Hùng Sinh năm 1990Team Mỹ Linh tại The Voice 2013

 

Giải Bài hát Việt tháng 10 + Sáng tạo chung kết Bài hát Việt, đề cử Bài hát của năm giải Cống hiến 2014 cho Bác làm vườn và con chim sâu.

Sáng tác nổi bật: Ừ thì, Sao lại khóc (tự thể hiện), Gặp tôi mùa rất đông ( Nguyễn Đình Thanh Tâm), Thật bất ngờ (Trúc Nhân), Morphine (Âu Bảo Ngân), Sau giờ về (Phạm Hồng Phước), Nói đi mà (Vicky Nhung, Lần đầu (Bảo Anh)...

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét

Danh mục Gửi liên hệ

Bài viết

Người nổi tiếng

Diễn đàn Xây dựng Kiến trúc và Nội thất

thiết kế nội thất